Pakistan chốn bình yên, thung lũng hunza, Tour du lịch thung lũng Skardu
+92 333 5626529 hunzaexplorers@gmail.com

Bạn đồng hành hơi quá lời khen, nịnh nọt để tôi vào viết đỡ cho nàng ấy thôi chứ tôi hay dậy sớm chẳng qua là vì không điều chỉnh được giờ thức dậy theo khung giờ của Pakistan, khung giờ chậm hơn 2h so với giờ Việt Nam nên hôm nào cũng tỉnh giấc vào 4h sáng hoặc sớm hơn, khổ ghê vì thiếu ngủ suốt cả 2 tuần nên về nhà tôi ngủ gật ở văn phòng suốt cả 1 tuần trước, vui gì đâu…

Tôi có số hưởng trong chuyến đi này không phải làm gì trong công tác chuẩn bị, khi tôi tham gia vào nhóm thì chương trình đã sẵn sàng, chỉ việc mua vé máy bay và bảo hiểm rồi đổi USD chờ hơn 3 tuần là đã tới ngày lên đường. Mặc dù Pakistan là điểm đến đã được ấp ủ từ lâu vì tôi luôn mê mẩn những quốc gia nằm trên Con đường tơ lụa xưa cũ và quanh dãy Himalaya nhưng việc tìm bạn đồng hành đi Pakistan từ sau năm 2009 luôn là việc không đơn giản. Du khách khắp nơi bị ảnh hưởng tâm lý e sợ từ các thông tin truyền thông về Pakistan lúc nào cũng chỉ có tin tức bất ổn, bạo động do xung đột tôn giáo, thử hạt nhân hay sự xuất hiện các lực lượng khủng bố quốc tế chạy sang nấp náu từ sau cuộc chiến tranh Mỹ phát động tại nước Afghanistan láng giềng. Tuy nhiên tầm tháng 8 năm ngoái khi bạn Galazie bắt đầu viết topic “Karakoram Highway + Trung Á: Pakistan – Tân Cương – Kyrgyzstan” trên Phượt này tôi như bắt được vàng khi thấy bạn Galazie và Cường ấp ủ kế hoạch quay trở lại Pakistan vào một ngày mùa xuân. Một nhóm nhỏ các bạn yêu thích cung đường này đã được lập vào cuối tháng 9.2016 và bàn bạc rôm rả về các điểm đến, tổ chức kêu gọi nguồn cung cấp thư mời cũng như đã bắt đầu chuẩn bị gửi hồ sơ xin visa ra Hà Nội. Tuy nhiên băng nhóm Pakistan mùa xuân của chúng tôi cuối cùng chỉ còn rớt lại Cường- bao trọn 1 mình 1 xe đi Hunza tháng 4.2017 do các thành viên còn lại vướng một số việc cá nhân phải bỏ kế hoạch.

Lỡ mất chuyến đi mùa xuân, tôi nghĩ không thể nào có thể bỏ qua cơ hội có đồng bọn đi thêm lần nữa khi thấy có 2 thành viên trên Phượt kêu gọi thêm 1-2 thành viên nữa cho hành trình Bắc Pakistan mùa thu nên vội vàng đặt vé, làm visa để bám theo các bạn. Quyết định nhanh chóng này sau đó đã khiến tôi phải trả cái giá khá đắt là phải hủy cái vé Sài Gòn- Islamabad (472USD) mà không được đổi hành trình hay refund gì.

Có một điều khoản vé của Thai Airways đối với hành trình SG- Islamabad (transit Bangkok) này mà tôi đã không để ý là nếu muốn đổi vé sang ngày đi khác thì điều kiện cần để bạn chỉ chịu một chút ít phí đổi vé cùng hạng hoặc thêm phần chênh lệch nếu đổi sang hạng vé cao hơn là ngày bạn làm thủ tục đổi vé phải trước ít nhất 30 ngày so với ngày bay dự kiến mới. Đây là điểm các bạn cần rất lưu ý khi đặt vé với Thai Airways để tránh việc mất vé hoàn toàn khi muốn đổi vé. Sau này khi tôi mua vé máy bay mới theo hành trình của hanhlienta từ 14.10 tới 28.10, vé máy bay đã tăng giá lên hơn 700USD.

Do thấy mình không phù hợp với phương thức đi của nhóm đi ban đầu, tôi quyết định rời nhóm, đã xác định trong trường hợp xấu nhất sẽ phải đi một mình và cũng bắt đầu thấy chán nản. Tôi bắt đầu tìm kiếm lục lọi các thông tin các fixed tour do các nhà tour ở Pakistan chào thông tin trên Tripadvisor Forum và bắt gặp một nickname trông có vẻ quen quen đến từ Việt Nam đang đặt rất nhiều câu hỏi về việc đi lại ở Pakistan mùa thu. Thật may mắn cái nick quen quen mà mấy người bạn tôi đều phán “mày có đi được với nó không vì nó khó tính đấy” đã gật đầu đồng ý khi tôi gọi điện hỏi xem có thể đi cùng bạn nếu tôi đổi hành trình vé của tôi lên sớm 2 tuần hay không. Và đi rồi thì mới thấy là mấy đứa bạn mình sai tè le, tôi còn khó tính gấp nhiều nhiều lần bạn đồng hành của mình về mọi điều khoản ăn ngủ, đi lại hehe…

Hơi dài dòng kể lể như vậy để các bạn hình dung được công tác khởi động của chuyến đi tuy là giản đơn, nhưng mà cái khoản phụ phí tăng thêm của tôi cũng không phải là ít, nhưng cũng không có gì phải hối tiếc… Trước ngày khởi hành 5 ngày tôi mới xin sếp nghỉ phép 2 tuần (tôi đoán sếp cũng không vui lắm, nhưng em biết phải làm sao, mỗi năm chỉ có 1 mùa thu). Ngày thứ 6 trước ngày bay đi Islamabad, ở văn phòng tôi xôn xao; người thì mời tôi đi ăn trưa rất thịnh soạn, người thì mời tôi đi Starbucks, tôi được ăn uống no đẫy trong đầy nỗi hồ nghi thắc mắc lẫn cả hoang mang của đồng nghiệp chỉ vì tôi nói tôi đi nghỉ ở Pakistan…

Đồng nghiệp của tôi và nhiều người có lẽ chưa biết là chúng tôi đã được đi tới một miền đất thực sự mới lạ, xinh đẹp và cuốn hút một cách lạ thường, một miền đất của những con người thân thiện và vô cùng hiếu khách.

Nếu bạn đã từng đọc cuốn sách “Ba tách trà” của Greg Mortenson, bạn cũng sẽ đọc thấy câu nói này, chia sẻ cùng tâm trạng của chúng tôi khi gặp gỡ những người Pakistan trên chặng đường gần 4000km mà chúng tôi đi : ‘Here we drink three cups of tea to do business; the first you are a stranger, the second you become a friend, and the third, you join our family, and for our family we are prepared to do anything – even die.’
– Haji Ali, Korphe Village Chief, Karakoram mountains, Pakistan

Và tôi đã thấy lòng mình như lắng lại và hạnh phúc biết bao khi lướt qua cửa sổ xe tôi là những khung hình này…

Cùng nhau đi khắp thế gian, Phandar valley.

Những chàng trai đậu như chim trên xe ở Skardu.

Người đàn ông trước khung cửa màu hồng, Astor Valley.

Đi học về, Khaplu

Lũ trẻ đi học về, làng Ghulkhin.

Chơi bập bênh, Khaplu

Cha và các con trai, Shegar

Con gái xử này đẹp tuyệt vời phải không các bạn ?